KỲ NAM LỘC VỪNG LÀ GÌ ? – TIN BÊN LỀ

Kỳ nam là loại gỗ tự nhiên quý được nhiều người biết đến bởi những giá trị mà nó mang lại. Trải qua rất nhiều khó khăn trong quá trình hình thành nhưng sản lượng lại rất thấp nên kỳ nam luôn được nhiều người săn đón.

Tuy nhiên, vì quá phổ biến nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều kỳ nam giả. Người mua cần nghiên cứu kỹ và biết cách phân biệt chính xác để không bị mất tiền oan.

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức về kỳ nam cũng như cách nhận biết và phân biệt kỳ nam chất lượng.

  1. Kỳ Nam là gì?

Kỳ Nam là phần gỗ được sinh ra từ cây Dó Bầu chứa một lượng lớn lớn tinh dầu, màu đen sẫm, được một lớp trầm hơi vàng bao bọc bên ngoài.

Kỳ nam

Quá trình hình thành 

Quá trình hình thành Kỳ nam và Trầm hương có những điểm tương đồng. Cả hai đều được hình thành thông qua quá trình tạo nhựa của cây Dó Bầu khi chúng chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường tự nhiên hoặc bị các loài sinh vật sống tàn phá, như tác động của thiên tai gây gãy, nứt cành; bị mối mọt đục thân. Khi cây bị thương, nhất là vào mùa mưa, vết thương bị ứ đọng nước, khiến cây tiết ra một chất nhựa như một cơ chế tự bảo vệ và chữa lành. Phần gỗ thu được từ vết thương đó, thường được gọi là trầm hương, bao gồm cả phần kỳ và phần trầm.

Tuy nhiên, không phải cây nào cũng may mắn có được kỳ nam. Trong vô số cây rừng tự nhiên có từ 1.000 đến 1.500 cây thì chỉ có một cây duy nhất sở hữu trầm hương quý giá. Và trong số 10.000 đến 20.000 cây có trầm thì chỉ có một cây may mắn có kỳ.

Do mang nồng độ tinh dầu cao nên phần gỗ kỳ nam có kết cấu mềm và quánh dầu. Tinh dầu kỳ nam có màu đỏ, đặc sánh như sáp mật, tỏa ra mùi hương tự nhiên dịu nhẹ và bền bỉ. Khi đốt cháy, nó tạo ra làn khói trắng và phân tán nhanh chóng. Và một điểm đặc biệt đó là kỳ nam nặng hơn nước, nên khi thả vào nước nó sẽ nhanh chóng chìm xuống dưới.

Giá của kỳ nam sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gỗ, thể tích khối trầm, hàm lượng tính dầu và đặc tính lắng trong nước.

Tùy vào từng loại mà mức giá của kỳ nam sẽ khác nhau, thông thường sẽ giao động từ 2 đến 16 tỷ đồng. Hiện nay, giá trị của kỳ nam ngày càng tăng cao do tính khan hiếm và nhu cầu sở hữu của khách hàng ngày một tăng lên.

Kỳ nam
Kỳ nam khi đốt có khói màu trắng, mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu
  1. Công dụng của Kỳ Nam

Giá trị của kỳ nam không chỉ nhờ vào sự quý hiếm mà còn là do những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

  • Đối với sức khỏe

Theo đông y, đây là một loại dược liệu có tính ôn, vị cay; là nguyên liệu có trong nhiều bài thuốc quý. Công dụng của nó giúp giảm đau và an thần, tăng tuần hoàn,khai thông khí huyết, cải thiện sức khỏe sinh lí cho phái nam, điều tiết kinh nguyệt cho nữ giới. Tinh dầu kỳ nam còn có tác dụng giảm căng thẳng, mang đến sự thư giãn thoải mái bởi hương thơm nhẹ nhàng, tự nhiên.

  • Trong văn hóa và phong thủy

Mang trong mình là linh khí của đất trời, của quấ khứ và hiện tại, trải qua nhiều năm tháng nên nó được xem là vật mang đến may mắn và bình an cho người sở hữu. Theo yếu tố tâm linh, Kỳ nam giúp bảo vệ con người khỏi tà ma và quỷ dữ, loại bỏ những điều tiêu cực.

Trong phong thủy, kỳ nam còn được xem là vật mang đến sự giàu sang, sung túc, thuận lợi và thăng tiến cho người dùng.

  • Trong công nghiệm trang sức

Kỳ nam được coi là món đồ cao cấp khẳng định địa vị và nâng tầm giá trị của con người, được giới thượng lưu vô cùng yêu thích bởi tính quý hiếm và đắt đỏ của nó.

Đây là món quà mang ý nghĩa là lời chúc thành công, phát đạt, giúp mối quan hệ làm ăn ngày càng khăng khít, gắn bó, được các công ty ưa chuộng để làm quà cho các đối tác lớn.

  1. Các loại kỳ nam

Hiện nay, kỳ nam được chia làm 4 loại, bao gồm:

  • Hắc kỳ nam: có màu đen, chất cứng tạo sự cuốn hút và bí ẩn, phù hợp với những nguời trưởng thành, tinh tế. Dầu bên trong quyện vào chất gỗ khiến nó có đặc điểm cứng và đặc.
  • Bạch kỳ nam: mang màu trắng, mềm và nhiều dầu, bên ngoài có một lớp bột mịn, mùi hương ngọt thanh. Khi cắt ra sẽ có màu nâu đỏ, để một thời gian sẽ trắng sáng trở lại. Bạch kỳ nam vô cùng quý hiếm và có giá trị rất cao, rất kho đẻ mua được.
  • Thanh kỳ nam: mang sắc xám xanh ánh lục, đường vân nhỏ và dài, phân bố đều.
  • Huỳnh kỳ nam: có màu nâu hơi sẫm, lấp lánh như khối vàng, mang đến sự sang trọng, khẳng định sự giàu có của người sở hữu.
  1. Cách phân biệt giữa kỳ nam và trầm hương

Nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn giữa kỳ và trầm. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa chúng mà bạn có thể dùng để phân biệt đúng hai loại gỗ này:

 Đặc điểm bên ngoài:

  • Kỳ nam: bề mặt có chất dầu sánh mịn, nếm có vị chua cay đắng hòa cùng chút ngọt.
  • Trầm hương: Khi đốt có khói trắng bay vòng rồi tan vào không khí, nếm có vị đắng đặc trưng của trầm

Màu sắc:

  • Kỳ nam: có màu đỏ ánh kim, tùy vào từng loại trầm mà màu sắc sẽ khác biệt.
  • Trầm hương: sắc nâu đen hoặc nâu sẫm

Mùi hương:

  • Kỳ nam: có hương thơm bền bỉ nhưng nhẹ nhàng dễ chịu, không bị nồng
  • Trầm hương: mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng

Giá trị:

  • Kỳ nam: quý hiếm và có giá trị cao gấp 20 – 30 lần so ới trầm hương
  • Trầm hương: giá trị thấp hơn so với kỳ nam
Phân biệt kỳ nam và trầm hương
Phân biệt kỳ nam và trầm hương
  1. Một số sản phẩm nổi bật 

Các sản phẩm được làm từ kỳ nam mang giá trị cao, thường được sử dụng để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

  • Kỳ nam Phú Sĩ

Kỳ nam Phú Sĩ
Kỳ nam Phú Sĩ

Đây là loại trầm hương được làm hoàn toàn từ thủ công. Sản phẩm được đựng trong hộp sơn mài, ngăn độ ẩm và giữ được trọn vẹn hương thơm thanh khiết và quyến rũ, đủ sức thu hút bất kì ai chỉ với 1 lần thưởng thức.

  • Kỳ nam Hà Diệp

Được làm từ Thanh kỳ nam quý hiếm, có hương thơm độc đáo và quyến rũ, màu xanh xám ánh lục. Kỳ nam Hà Diệp được làm hoàn toàn thủ công từ bàn tay khéo léo của nghệ nhân làm hương Nhật Bản. Đây chắc chắn là một món quà tuyệt vời mà tạo hóa dành tặng cho con người.

Kỳ nam Hà Diệp
Kỳ nam Hà Diệp

Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về kỳ nam và phân biệt đúng kỳ nam thật, giả để có thể lựa chọn chính xác hơn, tránh mất tiền oan.

 


Công ty TNHH SX TM DV Minh Phú Vina

Trụ sở: 1652/7/6 Quốc lộ 1A, KP.1, P. Thới An, Q.q2,TP.HCM

NM: 845/1A Quốc Lộ 1A, KP.1, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: 0902.57.07.67 (Minh Cảnh)_0901 30 30 16 (Kim Yến)

Mail: minhphuvina@gmail.com

Facebook: Bao Bì Nhựa Minh Phú Vina

Chân Thành Cám Ơn!

0902.57.07.67